วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

เกาะช้างพาเที่ยว

การเดินทางไปเกาะช้าง โดยเรือเฟอร์รี่
เรือเฟอร์รี่ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 30 นาที ตั้งแต่เวลา 6:30 น-17:00 น เรือออกทุกๆ 45 นาที หรือออกทุกๆจำนวนรถยนต์เต็มเรือเฟอร์รี่ (หากเต็มเร็วก็ออกก่อนเวลา แต่หากเต็มช้าก็ออกตามเวลา) เรือจะส่งคุณที่ท่าเรือสับปะรด
เรือเฟอร์รี่ท่าเรือเซนเตอพ้อยซ์ ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 45-50 นาที ตั้งแต่เวลา 6:00 น-17:30 น เรือออกทุกๆ 1 ชั่วโมง เรือจะส่งคุณที่ท่าเรือด่านเก่า

แผนที่เกาะช้าง (อาจจะมองไม่ค่อยเห็น)

ที่พักราคาไม่แพงมาก หาดทรายขาวสวยๆติดทะเล วิวดี อากาศเย็น ที่พักเกาะช้างแนะนำ นักท่องเที่ยวสามารถลองดู ว่าความชื่นชอบของคุณเป็นลักษณะไหน ชอบหาดแบบใด ก็เลือกที่พักได้เลย ทุกหาดมีรีสอร์ท ที่พักเกาะช้างแนะนำ อยู่หลายที่ อย่าลืมแวะไปเยือนเกาะช้างกันเยอะๆๆนะ
จองห้องพัก หรือ แพ็คเกจ ได้หลายช่องทาง หลายวิธี ดังนี้ ( ราคาตั้งแต่ 1500-2000 )
1. จองได้หลายช่องทางง่ายๆ คือ
– Line : siam.medee และ siammede
– โทรจองได้ที่เบอร์ (66 2) 107 0212 , (66 34) 217 042
– จองออนไลน์ผ่านทางหน้าเว็บ http://th.ferrykohchang.com/
– Live Chat
– Fax (02) 497 1588, (034) 243 537
– Email : info@thailandhappiness.com
2. แจ้งรายละเอียดการเข้าพักให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ : รีสอร์ท ประเภทของการจองว่าเป็นแบบจองห้องพักเพียงอย่างเดียวหรือว่าแบบแพ็คเกจ วันที่ต้องการเข้าพัก จำนวนคน เป็นต้น
3. แจ้งวิธีที่ต้องการชำระเงิน ว่าต้องการชำระเงินด้วยช่องทางไหน โอนเงินหรือจ่ายบัตรเครดิต และต้องการชำระยอดเงินทั้งหมด หรือมัดจำ 50% ก่อน หรือผ่อนชำระเป็นรายเดือน
4. เจ้าหน้าที่จะออก Hotel Voucher ส่งให้ทาง E-mail , Line หรือ SMS เพื่อใช้ไปยื่นที่รีสอร์ทในวันที่เข้าพัก
ช่องการทางชำระเงิน ดังนี้
1. ชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต Visa, Master, Amex
2. ชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร ดังนี้
ชื่อบัญชี : สยามมีดี บิสสิเน็ส ทราเวล จำกัด ( ออมทรัพย์ )
ธนาคาร : ธ. กสิกรไทย สาขาราชดำริ 042-205-4822
ธนาคาร : ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาชิดลม 001-563-9307
หมายเหตุ : ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิตได้โดยแจ้งกับเจ้าหน้าที่
ผมนั่งเกากีตาร์ ฮัมเพลงปลายยุค 90 พลางนั่งดูเพื่อนๆ เล่นน้ำกลางแดดสบายใจ … แดดหรอ เอ่อ…อาบฝนโปรยๆ ชัดๆ ผมเหลือบไปเห็นกระดาษแผนที่เกาะช้าง ที่ไอ้ต้นวางเศษกระดูกไก่ไปเรียบร้อยแล้ว เฮ้ย… มีน้ำตกบนเกาะช้างด้วยแฮะ ! ในหัวคิดมโนเป็นภาพสาวๆ ใส่เสื้อขาวเล่นน้ำตก เอ๊ย ภาพปลาแหวกว่ายในน้ำตก ทันที..
ไม่นานฟ้าเริ่มปรอดโปร่ง สายฝนที่เริ่มจางหาย เราเลยรีบแว้นมอเตอร์ไซค์กันไปตามถนนเส้นหลักของเกาะช้าง สักพักจะเห็นทางแยกไปน้ำตกบนเกาะช้างครับ จากหาดคลองพร้าวไปยังน้ำตกก็แค่ประมาณ 2-3 กิโลเมตรเท่านั้น และแล้วเราก็มาถึง น้ำตกคลองพลู พู พู พู ! แล้ว (เอคโค่ทำไม) อ่อ…เสียค่าเข้าชมด้วยนะ 40 บาท ราคามาตรฐานนะครับ (แหม..ทีทานอาหารจานด่วนสามสี่ร้อยยังจ่ายได้ใช่มั้ยล่ะ) เดินมาถึงก็เจอป้ายที่เขียนว่าไปน้ำตก 500 เมตร ครับ ! …เอ่อ ยังไม่ถึงจริง ๆ แฮะ ถือว่ามาเดินป่าแล้วกัน แล้วก็ได้อารมณ์เดินป่าจริงๆ เพราะทางเดินนั้นค่อนข้างเล็กและลาดชันพอดู บ้างก็ต้องจับเชือกปีนป่ายอย่างระมัดระวัง แต่แมกไม้นานาชนิดที่โอบล้อมน้ำตกบนเกาะช้างแห่งนี้ ก็ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นไม่เหนื่อยเท่าไหร่เลย แฮ่กๆ ผ่านไปประมาณ 30 นาที คณะบอยแบนด์แห่งโคกอีเลิ้ง ก็ได้มาถึงตัวน้ำตกจนได้ รอบด้านส่วนใหญ่เป็นหน้าผาเรียบสูง บางมุมมีสายน้ำไหลแรงลงมาจากช่องแคบที่โอบล้อมแอ่งน้ำอยู่ ซึ่งมีขนาดไม่กว้างและไม่เล็กนัก จึงเหมาะแก่การเล่นน้ำ ในจำนวนชั้นของของที่นี้มีทั้งหมด 3 ชั้นครับ ใครอยากท้าพิสูจน์ก็น่าจะลองขึ้นไปนะ ส่วนเราขอชื่นชมธรรมชาติที่ชั้น 1 แล้วกัน (สาวๆ เยอะสุดแล้วล่ะชั้นนี้…) ที่เราชอบมากที่สุดอีกอย่างก็คือ มีจุดกระโดดน้ำสนุกๆ หลายจุดครับ บางจุดลื่นหน่อยก็มีเชือกให้ไต่เล่นเหมือนเด็ก เย้ๆ ส่วนน้ำก็ใสเย็นจับใจและสะอาดดีครับ อ่อ..ใครพาลูกพาหลานก็ไม่ต้องห่วงครับเพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดู คอยสังเกตอยู่ และมีลำโพงไว้ประกาศ กะปิ น้ำปลา น้ำตาล เอ๊ย ไว้เตือนภัยพร้อมครับ ถือว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามและปลอดภัยอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาะช้างเลยทีเดียว
และอีกแห่งหนึ่งที่ลุงขายไอติมข้างๆ รีสอร์ทได้แนะนำ น้ำตกบนเกาะช้างสวยๆ ให้เราได้สัมผัสในวันที่สอง ก็คือ น้ำตกธารมะยม ซึ่งอยู่บริเวณหลังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างครับ กว่าจะถึงอุทยานเราต้องถามเส้นทางกับชาวบ้านในสวนผลไม้แบบงงๆ อยู่เหมือนกัน สำหรับค่าเข้าชมน้ำตกก็ 40 บาทครับ ระหว่างทางเดินเข้าไปตัวน้ำตกนั้นค่อนข้างลำบากนะครับ แนะนำให้ใส่กางเกงขาสั้นหรือสามส่วนจะดีมาก ถ้าไม่อยากลำบากเหมือนไอ้ต้นและผมที่จัดกางเกงเดฟอย่างเท่ห์เหมือนพี่ตูน แต่กลายเป็นฮาๆ อย่างพี่ตั๊ก บริบูรณ์ซะนี้…ก็เปียกเต็มๆ สิครับ ในบางจุดก็ต้องปีนหงปีนหิน กระโดดข้ามน้ำเหยงๆ อย่างกับมาริโอ้เลยทีเดียว
แต่…แย่ไปกว่านั้น ฝนเริ่มตั้งเค้าซะแล้ว เราเลยต้องเร่งรีบและระวังกันใหญ่ มองไปข้างหน้ามีนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินแค่ 3-4 คนเท่านั้น อาจเป็นช่วงหน้าฝนหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ก็ดีครับคนน้อยๆ เราจะได้เล่นอะไรพิเรนทร์ๆ อย่างไม่อาย เดินทุลักทุเลกันประมาณ 10 กว่านาทีก็มาถึงตัวน้ำตกบนเกาะช้างที่ชื่อว่า ธารมะยมครับ มองดูบริเวณรอบๆ เป็นหน้าผาที่แทรกแซงด้วยแมกไม้ที่ไม่สูงมากนัก ภาพความชันที่ตั้งฉากพอให้สายน้ำไหลลอดออกเป็นชั้นๆ นั้นยังติดตาผม เหมือนภาพโปสเตอร์สวยๆ ในเล่ม Playboy เอ๊ย ในนิตยสารของช่างภาพอาชีพเลยทีเดียว สักพักฝนก็เริ่มลงเม็ดหนักลงมาจนได้ แต่บอยแบนด์โรคจิตอย่างพวกเรายิ่งชอบครับ ผมและไอ้ต้นรีบถอดกางเกงเดฟเหลือแต่บ็อกเซอร์ลายหัวใจและลายชินจัง พยายามปีนป่ายก้อนหินแต่ไม่มีเชือกให้ไต่เหมือน น้ำตกคลองพลู นะ ด้วยความที่ลื่นมากผมเลยใจป๊อดซะแล้ว อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่คอยห้าม คอยคุมบางครั้งอีกด้วย อ่อ..แล้วเจ้าหน้าที่แนะนำอีกว่า ถ้าจะไปชั้นที่ 2 3 และ 4 นั้น จะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางไปด้วยนะครับ (ในใจผมคิดว่า …มีผีเปล่าว๊า) แต่ชั้นที่ 1 ก็พอแล้วเพ่สำหรับเรา
แนะนำว่าหากใครมาเกาะช้างแล้วสนใจ น้ำตกธารมะยม แห่งนี้ ผมว่าน่าจะเหมาะกับวัยรุ่นมากกว่าครอบครัวนะครับแม้จะมีแอ่งน้ำที่ตื้นและน่าเล่น แต่ก็มีหลายจุดที่ต้องระมัดระวังพอสมควร …ก่อนกลับเราทั้งสามได้ดวลกันดำน้ำว่าใครอึดสุด ….แต่ผมก็รีบถอนคันเร่งก่อนเพราะแอบเห็นไอ้เจ้าแม็ก …แอบปล่อยฉี่ลงน้ำนี่แหละ …ไอ้คนทำลายธรรมชาติ !
ผมเพิ่งมราบว่าถ้าเรามา เกาะช้าง ในช่วงหน้าแล้ง เราอาจจะไม่ได้เห็นน้ำตกที่หลากไหลเต็มอัตราแบบนี้ก็ได้ …หากคุณไปพักหย่อนใจที่ใดก็ตาม แล้วอะไร ๆ ก็ผิดแผนไปเสีย เช่น ร้อนมากล่ะ ฝนกระหน่ำบ้างล่ะ แนะนำว่าให้พกพาเพื่อน ๆ บ้า ๆ มาด้วยนะครับ มันจะมีอะไรดลใจให้คุณได้เที่ยวสถานที่ที่เหมาะกับสถานการณ์นั้น ๆ ได้เลยล่ะ
“อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง …ไอ้แม็กฮัมเพลง ก่อนเชื้อเชิญเราไปเดินป่าดงดิบกลางฝนในเกาะ …บ้าไปแล้ว ผมนี่กระโดดฟรีคิกใส่เลย !”

ดำน้ำไดหมึก…ชิมอาหารทะเลที่เกาะช้าง

ถึงวันหยุดแต่เกิดเบื่อ ไม่อยากอยู่บ้าน หยิบโทรศัพท์ชวนแก๊งค์เที่ยวว่าจะมีใครร่วมขบวนบ้าง ปรากฏว่าได้สมาชิกสี่หน่วยก็เลยหาข้อมูลที่เที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ก็เลยมาลงตัวที่ “เกาะช้าง” โทรไปถามความเห็น ปรากฏว่า…ไม่มีปฏิเสธ…ไม่ถามอะไรสักคำ งั้นลุย…ไปเกาะช้างกันเถอะ
ถ้าจะข้ามไปเกาะช้างสามารถขึ้นเรือได้ 2 แห่งคือที่อ่าวธรรมชาติ และท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์รถตู้ที่พวกเรานั่งมาส่งถึงท่าเรืออ่าวธรรมชาติเลยนั่งกินลมชมวิวชั้นบนของเรือ หากใครหิวก็มีของกรุบกริบและเครื่องดื่มขายบนเรือด้วย โดยสารเรือไม่นานก็ถึงเกาะช้างแล้ว
ถึงเกาะช้างรีบเรียกรถสองแถวจากท่าเรือให้ไปส่งยังที่พัก ที่พักบนเกาะช้างมีหลากหลายแนวให้เลือกพักตามชอบ อาทิ เดอะเดวา เกาะช้าง, รามายานา เกาะช้าง รีสอร์ท แอนด์ สปา, อาน่า รีสอร์ท แอนด์ สปา, ช้างปาร์ค รีสอร์ท แอน สปา, คีรีตา รีสอร์ท แอนด์ สปา, เขานอก โฮมสเตย์, โฮมสเตย์บีชป้านา, โฮมสเตย์บีชบางเบ้า เป็นต้น หากซื้อในงานแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอาจได้ราคาพิเศษที่ถูกมาก ๆ สำหรับคราวนี้พวกเราเลือกพักแบบโฮมสเตย์เพราะทริปนี้มีกิจกรรมไปดำน้ำและตกหมึก
หลังจากเก็บสัมภาระ อาบน้ำอาบท่าและสำรวจห้องพักแล้ว ก็ออกมาสูดอากาศสดชื่นหน้าห้องที่พักของเราบนเกาะช้างอยู่ติดทะเล แขกที่มาพักสามารถนำเรือคายัคไปพายเล่นได้ตามสบาย แต่พวกเราเลือกเดินเล่นชมวิวทิวทัศน์โดยรอบของหาดบางเบ้ารอดูพระอาทิตย์ตกทะเล พร้อมรับประทานอาหารเย็น กองทัพต้องเดินด้วยท้อง…เป็นคติประจำกลุ่ม เพราะคืนนี้มีโปรแกรมนั่งเรือประมงไปตกหมึก